PG,PB là gì?Họ làm những công việc gi?

Xuất hiện trong những chiến dịch marketing với những bộ cánh đẹp, khuôn mặt dễ thương.., các PG thực sự đã làm tốt vai trò là người đại diện cho một dòng sản phẩm hay thương hiệu. Và PG hiện đang được các bạn sinh viên nữ liệt vào danh mục các nghề ‘hot” của mình.

Nghề PB Những chàng trai có khuôn mặt ưa nhìn, chiều cao lý tưởng được lựa chọn làm PB (Promotion boy) chở các PG (Promotion gilr) đi dạo phố, quảng bá thương hiệu cho các mặt hàng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, các PB nhiều khi cảm thấy “tủi thân” vì ít khi được nhắc đến.

1.      Nghề PB là gì?

PB, PG là viết tắt của cụm từPromotion Boy và Promotion Girl dùng để chỉ những chàng trai, cô gái hoạt náo viên quảng bá sản phẩm. Muốn làm được nghề này, ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn, chiều cao từ 1m60 (với nữ) và từ 1m70 (với nam), gương mặt khả ái và khả năng diễn đạt tốt……

PB không phải là “cái bóng” của PG. Hiện nay, lĩnh vực của PB cũng mở rộng. PB thậm chí còn vào cả trong các quán bar, vũ trường để tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng bao cao su…

điều quan trọng nhất khi làm PG, PB là ý thức trách nhiệm với công việc. Các nhà tuyển dụng hiện nay thường có xu hướng tuyển dụng các bạn PB, PG có ý thức tự giác cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm hơn là những bạn có ngoại hình đẹp nhưng làm việc thiếu trách nhiệm.

2.      Tìm việc làm PB ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể tìm việc làm PB dễ dàng hơn rất nhiều từ những thông tin tuyển dụng đăng tải trên các website tìm việc trực tuyến.

Công việc của nhân viên PB rất cố định, họ chỉ phải làm việc xung quanh khu vực giới thiệu sản phẩm của công ty họ tại các siêu thị, các hội chợ, quầy trưng bày hoặc xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương…

3.      Cơ hội việc làm cho nghề PB

Số tiền lương sau mỗi chương trình tuỳ thuộc vào từng yêu cầu của chương trình đó ra sao

Hiện nay trong cộng đồng PGs, PBs Hà Nội nói riêng hay ở Việt Nam nói chung cũng còn rất nhiều bạn cả PG lẫn PB coi công việc của mình như là nghề “bán dáng”, nghĩ đến nghề promotion như một nghề đơn giản, chỉ cần chiều cao và ngoại hình khá là có thể dễ dàng tham gia ứng tuyển và hoàn thành được công việc.

Tuy nhiên đa số các bạn PG, PB đều rất muốn cố gắng thể hiện mình trong công việc với các nhà tuyển dụng nên thường rất cố gắng làm việc và có tinh thần trách nhiệm.

1.      Việc làm PB

Hiện nay, phần lớn các roadshow quảng bá thương hiệu tại Việt Nam có sự tham gia của các PG và PB. Nhiệm vụ của các PB thường chỉ là chở những cô gái xinh đẹp dạo phố. Một số chương trình đòi hỏi đơn giản về phương tiện là những chiếc xe tay ga ai cũng có thể điều khiển. Nhưng để thu hút sự chú ý của công chúng thì các nhà quản lý thích đưa ra những ý tưởng mới lạ, điều quan trọng là phải tìm ra những người có thể thực hiện tốt công việc ấy.

2.      Vai trò của nghề PB trong xã hội

Xuất hiện trong những chiến dịch marketing với những bộ cánh đẹp, khuôn mặt đẹp trai.., các PB thực sự đã làm tốt vai trò là người đại diện cho một dòng sản phẩm hay thương hiệu. Và PB hiện đang được các bạn sinh viên nữ liệt vào danh mục các nghề ‘hot” của mình.

Chuyện thời trang và sành điệu luôn đi kèm với khái niệm PB. Là một nghề phổ biến và có xu hướng phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây, công việc của một PB không chỉ còn gói gọn trong các sản và mặt hàng như thuốc lá, rượu ngoại mà hiện nay nó đã nhân rộng ra rất nhiều sản phẩm và thương hiệu từ bột giặt, cafe, thời trang đến xe máy, xe hơi, điện thoại… Người làm PB được xem là người đại diện cho sản phẩm, là gương mặt của các thương hiệu.

3.      Tương lai của nghề PB trong hệ thống ngành nghề

Hiện nay PB được coi là việc làm tốt của các bạn sinh viên nam nhất là các bạn SV có ngoại hình và nhiệt tình với công việc. Chính điều đó đã tạo đà cho sự phát triển của PB ở Việt Nam trong thời gian gần đây.

Cái được lớn nhất và trước nhất cần kể tới đó là rèn luyện sự tự tin của mình trước đám đông. Hãy tưởng tượng xem bạn đang đứng trước rất đông người để giới thiệu về một sản phẩm hay là MC cho 1 game show mà ở đó những người chơi toàn là người bạn không quen biết. Chắc chắn, trả qua vài lần làm PB, bạn sẽ mạnh dạn, tự tin lên rất nhiều.

Kinh nghiệm làm việc cũng là một cái lợi rất lớn khi các bạn tham gia tuyển dụng làm nhân viên PB. Đây có thể coi là một kinh nghiệm và những kiến thức cần có và cần học của SV bên cạnh giáo trình và những buổi lên lớp tại giảng đường Đại học. Phần lớn trong số người tìm đến với công việc này là do thời gian khá linh động, thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng tới việc học và hay được làm “người nổi tiếng” trong lúc làm việc.

PG và những khó khăn trong công việc

Bên cạnh những điều hấp dẫn bên trên, PG cũng có không ít những khó khăn.

Hạn chế đầu tiên mà ai cũng nhìn thấy được đó là hầu hết công việc của các PG mang tính thời vụ, tạm thời. Sau mỗi “sô diễn” kết thúc thì các bạn lại phải “chạy sô” tìm những nơi khác để móc nối công việc cho mình. Chính từ thực tế này mà đã xảy ra tình trạng “ôm sô” của các bạn SV. “Chạy sô” thường hay đi kèm với “bể sô” – “tật cố hữu” của các PG. Giải thích cho việc này, các bạn SV cũng thừa nhận: Điểm chung nhất của các PG là hay nhận nhiều sô, có khi sô này làm chưa xong mà có chỗ khác gọi thì cũng không từ chối, cũng cố gắng nhận “để dành”. Để giải quyết vấn đề này, các PG sử dụng các chiêu thức đối phó đó là nhờ một PG khác đến làm thế cho mình, tất nhiên khi nhờ vả phải “nên có sự cân nhắc” một chút để yên tâm rằng PG thế chỗ cho mình vẫn có thế đảm bảo tốt công việc mà mình đã nhận. Cũng có trường hợp không tìm đâu ra PG thích hợp để “thay thế” mình nên đành chấp nhận “chia tay ” hợp đồng, có khi mất luôn cả tiền công cho những ngày đã làm trước đó.

Hiện nay, tồn tại không ít những cái nhìn lệch lạc hoặc thiếu thiện cảm với các PG. Nhiều bạn SV nữ đi làm ở các quán bar, các nhà hàng thường bị một số khách hàng trèo kéo. Đa số những người này đều có cái nhìn thiếu tôn trọng về công việc của các PG nên họ thường có những hành động hay lời nói khiếm nhã. Điều này cũng gây rất nhiều phiền luỵ cho công việc của họ, nhiều người còn bị khách hàng gây khó dễ, dẫn đến bị trừ lương hay thậm chí cả nghỉ việc.

PG là công việc không dành riêng cho SV nhưng có thể thấy hầu hết những người làm PG lại là SV. Có lẽ do nắm được nhu cầu của các SV cần việc làm, thu nhập nên không ít các nhà tuyển dụng tập trung vào điểm yếu đó. Các PG thường gặp phải các hợp đồng hay “giao kèo” miệng, điện thoại, email, có khi không một bản hợp đồng chính thức nào mà là qua trung gian. Bạn đầu, họ được hứa hẹn mức thù lao rất cao, nhưng khi kết thúc thì lại bị o ép, cắt xén, thậm chí còn bị mang tiếng không hay. Chính vì vậy, khi bắt đầu 1 chương trình giới thiệu sảm phẩm nào, các bạn hãy yêu cần phía tuyển dụng có những hợp đồng lao động chắc chắn.

Những yêu cầu đối với một PG

Điều trước tiên để quyết định các bạn SV có được nhận là PG hay là bị loại ngay “vòng gửi xe” đó chính là yếu tố ngoại hình. Một bạn nữ có chiều cao, thân hình cân đối, nước da đẹp, khuôn mặt khả ái sẽ ăn điểm rất cao trong những đợt tuyển dụng bởi họ sẽ là người đại diện tốt nhất cho một dòng sản phẩm hay thương hiệu.

Là công việc nhằm xác lập quan hệ thân thiện với khách hàng và công chúng nên nghề PG đòi hỏi các ứng viên có khả năng giao tiếp tốt như thái độ thân thiện, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm…Với khả năng giao tiếp này, các PG sẽ lôi cuốn khách hàng theo những đặc tính, chức năng của sản phẩm, dịch vụ mà họ giới thiệu.

Nếu bạn có thêm ngoại ngữ tốt thì bạn sẽ là một “hot” PG đấy chứ! Thực sự, trong thời đại ngày nay, có trình độ ngoại ngữ tốt sẽ bổ trợ cho công việc của bạn rất nhiều. Ví dụ như khi bạn làm việc tại khu vực có nhiều người nước ngoài, giới thiệu sản phẩm cho người nước ngoài, hay trong các buổi khai trương, liên hoan lớn thì ngoại ngữ của bạn sẽ được phát huy tối đa hiệu quả.

PG là một nghề được coi là “hot” có đất phát triển trong thời gian gần đây, đặc biệt trong giới SV nữ. Nghề nào cũng có những khó khăn và thuận lợi riêng chứ không riêng gì nghề PG. Bởi vậy, các bạn SV không nên vì chạy theo hấp lực của đồng tiền mà không có cái nhìn khách quan về sự khó khăn – thuận lợi. Đi làm và kiếm tiền không phải là một việc xấu, nhưng nhiệm vụ quan trọng của chúng ta nói chung là học tập và rèn luyện bản thân. Tuy nhiên, nếu các bạn có ý định tham gia làm PG thì hãy có một bài “test” nho nhỏ về cái được và mất của người làm PG, có như thế các bạn mới có những định hướng lâu dài cho nghề nghiệp của mình, dù đó chỉ là những công việc part time hay tạm thời. Cũng cần có hướng đi mới cho nghề PG trong thời gian tới, để nghề này thật sự phát triển và phổ biến ối với xã hội.


About these ads

Posted on Tháng Mười 27, 2011, in Thời trang & cuộc sống and tagged , . Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: